Saturday 18 May 2013

ഇഡ്ഡലിയും സാമ്പാറും

രണ്ടായിരത്തി നാനൂറ് വർഷങ്ങൾക്കു മുൻപ് ഭാരതത്തിൽ ജീവിച്ചിരുന്ന ഒരു ശാസ്ത്രജ്ഞനായിരുന്നു ‘കണാദൻ‌‘. അദ്ദേഹമാണ് ആദ്യമായി കണികാസിദ്ധാന്തം ആവിഷ്ക്കരിച്ചത്. ഔലുക്യൻ എന്ന ആ മഹർഷി കണികാസിദ്ധാന്തം ആവിഷ്ക്കരിച്ചതുകൊണ്ട് അദ്ദേഹത്തെ കണാദൻ എന്ന പേരിൽ അറിയപ്പെടുന്നു. നാം ലോകത്തു കാണുന്ന എല്ലാ വസ്തുക്കളും നാമും അതിസൂക്ഷ്മങ്ങളായ കണങ്ങളാൽ നിർമ്മിതമാണെന്ന് കണാദൻ പ്രഖ്യാപിച്ചു. പലരും അദ്ദേഹത്തെ കളിയാക്കി. നിങ്ങൾ ഭക്ഷിക്കുന്ന ഭക്ഷണവും കണങ്ങളാണോ എന്ന് പരിഹസിച്ചു. അങ്ങനെ കണങ്ങളെ ഭക്ഷിക്കുന്നവൻ എന്നർത്ഥമുള്ള ‘കണാദൻ‌‘ (കണത്തെ ആദാനം ചെയ്യുന്നവൻ‌) എന്ന അപരനാമം അദ്ദേഹത്തിനു സിദ്ധിച്ചു.

ഇന്നത്തെപ്പോലെ ശാസ്ത്രം വികസിച്ചിട്ടില്ലാത്ത ആ കാലത്താണ് കണാദൻ ഇത് വിളിച്ചു പറഞ്ഞത്. താൻ കഴിക്കുന്ന ഇഡ്ഡലിയും സാമ്പാറും വരെ കണങ്ങളാണെന്ന് അദ്ദേഹത്തിനു പറയേണ്ടി വന്നു. എന്നാൽ ആധുനിക ശാസ്ത്രം കണാദന്റെ ദർശനത്തെ; കണികാസിദ്ധാന്തത്തെ; വളരെ ആദരവോടെയാണ് നോക്കിക്കാണുന്നത്.

പുരാതന ദാർശനികർ കണികാസിദ്ധാന്തത്തെപ്പറ്റി അഗാഥമായി ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതിന്റെ ഫലമായി ചില തത്വദർശനങ്ങളിൽ അവർ എത്തിച്ചേരുകയും ചെയ്തു. എല്ലാവസ്തുക്കളും ചെറുകണികകളാൽ നിർമ്മിതം എന്ന് മുൻപ് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടല്ലോ. ഈ കണികകൾ എന്തുകൊണ്ടാണ് നിർമ്മിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത് എന്ന് അന്വേഷിച്ചു. ചെറിയ ആറ്റങ്ങൾ കൊണ്ടാണെന്ന് കണ്ടെത്തി. ആറ്റങ്ങളുടെ നിർമ്മിതിക്ക് എന്താണ് കാരണം എന്നു നോക്കിയപ്പോൾ ഇന്ന് ഇലക്ട്രോൺ, പ്രോട്ടോൺ‌, ന്യൂട്രോൺ‌ എന്നിങ്ങനെ അറിയപ്പെടുന്ന അതിസൂക്ഷ്മ കണികകൾ കൊണ്ടാണെന്ന് മനസ്സിലായി. ഇവകളുടെ കാരണത്തെപ്പറ്റി ചിന്തിച്ചപ്പോൾ , ആറ്റങ്ങളായി രൂപപ്പെടാതെ ഈ സൂക്ഷ്മവസ്തുക്കൾ ‘പ്ലാസ്മ’ എന്ന വസ്തു കൊണ്ടാണെന്നു കണ്ടെത്തി. അതിന്റെ കാരണത്തെ അവർ ‘ആകാശ’ എന്നും ആകാശത്തിന്റെ കാരണത്തെ ‘ബുദ്ധി’യെന്നും ബുദ്ധിയുടെ കാരണം ‘മഹത്ത്’ എന്ന ജഡവസ്തുവാണെന്നും കണ്ടെത്തി. മഹത്ത്, ‘അവ്യക്ത’ത്തിൽ നിന്നും രൂപപ്പെട്ടുവെന്നും അറിഞ്ഞു. അവ്യക്തത്തിന്റെ കാരണവും അവർ കണ്ടെത്തി. അതിന് പല ദാർശനികരും പല പേരുകളും നിർദ്ദേശിച്ചു. ഭാരതീയ ഋഷികൾ അതിനെ ‘ബ്രഹ്മം’ എന്നു നാമകരണം ചെയ്തു. അതിന്റെ കാരണത്തെ അന്വേഷിച്ചവർക്ക് അങ്ങനെയൊന്നിനെ കണ്ടെത്താൻ കഴിഞ്ഞില്ല. അത് ജഡവസ്തുവല്ല. അത് കാരണമില്ലാത്ത, എല്ലാത്തിന്റേയും കാരണമാണ്. ജലത്തിന് പല ഭാഷകളിൽ പല പേരുകൾ പറയുന്നതുപോലെ ഇതും പല പേരുകളാൽ അറിയപ്പെടുന്നു. ഇതിന്റെ സമീപത്തുവരെ ചെന്നിട്ട് അവർ പറഞ്ഞു - ആനന്ദമയം, കാരണരഹിതം, അജ്ഞാതം- എന്നൊക്കെ. ഇതിൽ നിന്നാണ് അതിസൂക്ഷ്മമായ അവ്യക്തവും അതിനു താഴോട്ടുള്ള എല്ലാ ജഡവസ്തുക്കളും ഉണ്ടായത്. അതിനാൽ ഈ കാണുന്നതെല്ലാം അവ്യക്തത്താൽ ഉണ്ടായിട്ടുള്ളതാണെന്നും അവ്യക്തമെന്ന ജഡവസ്തു ബ്രഹ്മത്താൽ നിർമ്മിതമാണെന്നും പറയുന്നു. ഈ ദർശനത്തിലാണ്, ഈ കാണുന്നതിലെല്ലാം ബ്രഹ്മം സ്ഥിതിചെയ്യുകയല്ല, മറിച്ച് ഇവയെല്ലാം ബ്രഹ്മം തന്നെയാണ് എന്ന് ഭാരതീയ ഋഷികൾ ദൃഢമായ ഉദ്ബോധിപ്പിക്കുന്നത്.

ഇന്ന് പ്രഭാത ഭക്ഷണം ഇഡ്ഡലിയും സാമ്പാറുമായിരുന്നു. ഇഡ്ഡലി കയ്യിലെടുത്തപ്പോൾ പാവം കണാദനെ ഓർമ്മ വരികയും മേല്പറഞ്ഞതെല്ലാം മനസ്സിൽ തെളിയുകയും ചെയ്തു. കുറെ നാളായി ഇഡ്ഡലി കാണുമ്പോൾ കണാദനെ ഓർക്കുന്നത് ഒരു പതിവായിരിക്കുന്നു.

സോമദാസ്

No comments:

Post a Comment